ทอดผ้าป่าที่ภูเรือ

Posted on 5/2/2008 at 15:21
เสาร์-อาทิตย์ ที่ 2-3 ก.พ.ไปทอดผ้าป่าที่วัดโพธิ์ชัย บ้านท่าศาลา อ.ภูเรือ จ.เลย  ในคณะก็มีคุณรัชนีย์  สุทธิธรรม  ซึ่งจัดรายการคุยข่าวคลื่นเฟเอ็ม 95 ลูกทุ่งมหานครกับผม  ญาติๆและแฟนรายการ น้องเล็ก น้องศรีสุดา จากสำนักข่าวไทย และน้องติก จากสยามธุรกิจ  ต้องขอขอบคุณพี่น้องชาวสำนักข่าวไทย  อสมท ทุกท่านที่ร่วมบริจาคตามกำลังศรัทธา  เพื่อร่วมสร้างกุศลปรับปรุงศาลาให้ชาวบ้านได้รับความสะดวกในการทำบุญและประกอบพิธีกรรมทางศาสนา 

แวะทานอาหารเช้า  ที่ตลาดภูเรือ อ.ภูเรือ จ.เลย ตลาดเล็กๆ สะอาด แม่ค้าน่ารัก

วัดวาอารามในต่างจังหวัด  ถ้าได้ไปเห็นกับตาทุกท่านคงมีความรู้สึกคล้ายกันคือยังขาดแคลนสิ่งอำนวยความสะดวกจำนวนมาก  เพราะประชาชนชาวต่างจังหวัดนั้น  มีศรัทธาในพระพุทธศาสนาจริง  แต่บางทีขาดแคลนทุนทรัพย์ที่จะสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ  ก็ต้องอาศัยศรัทธาจากประชาชนทั่วไป  ดังนั้น  การทอดผ้าป่าเพื่อสร้างศาสนสถานในถิ่นกันดารยังถือว่ามีความจำเป็น

ถ่ายภาพกับพ่อค้า แม่ค้าขายผักในตลาดสด อ.ภูเรือ เสื้อครีมคือคุณรัชนีย์

กับแม่ค้าร้านข้าวแกงตลาดสดภูเรือ      รู้สึกจะชื่อว่าร้านแม่บุญยังครับ

บรรยากาศการถวายองค์ผ้าป่าสามัคคีที่วัดโพธิ์ชัย บ้านท่าศาลา อ.ภูเรือ จ.เลย

หลังถวายผ้าป่าแล้ว  ทุกคนก็ร่วมรับประทานอาหารที่วัดกันเลย

 ร่วมรับประทานอาหารกับคุณยายช่วงและลูกสาว ลูกเขยที่เดินทางมาจากด่านซ้ายเพื่อร่วมทำบุญ  หลังรับทราบจากรายการวิทยุในฐานะแฟนตัวจริงว่ากำภู-รัชนีย์จะไปทอดผ้าป่าที่วัดโพธิ์ชัย บ้านท่าศาลา ภูเรือ

อาหารที่ชาวบ้านนำมาถวายพระสงฆ์หลายหลากเหลือเกิน 

  มอบปฏิทินลูกทุ่งมหานครให้กับแฟนๆรายการ

เวลานี้  วัดในต่างจังหวัด  นอกจากขาดแคลนสิ่งอำนวยความสะดวกแล้ว  ยังขาดแคลนพระที่จะทำหน้าที่สอนธรรมะแก่ญาติโยมด้วย  บางวัดมีพระรูปเดียว  อย่าว่าแต่หาพระที่มีความรู้ไปอยู่เลยครับ  แค่หาพระสักรูปช่วยดูแลวัดก็ยากเต็มที ขณะที่ชาวบ้านเองก็มีความต้องการพระอย่างมากด้วย  มหาเถรสมาคมจึงน่าจะร่วมมือกับมหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้ง 2 แห่งคือมหาจุฬาฯและมหามกุฎฯ  หาวิธีส่งพระบัณฑิตไปปฏิบัติหน้าที่ในแต่ละวัดเป้นเวลา 1 ปีก่อนที่จะพระราชทานปริญญาบัตร และกระจายให้ครบทุกวัด  เพราะทุกปีจะมีพระจบการศึกษาจาก 2 สถาบันจำนวนมากอยู่แล้ว  ก็น่าจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยให้ความรู้สึกของชาวบ้านดีขึ้นนะครับ  ขออนุญาตฝากพระคุณเจ้าพิจารณาด้วย

ภาพที่เห็นคือบรรยากาศการ่วมแรงร่วมใจของชาวบ้านที่ช่วยกันละไม้คนละมือสร้างศาลาสำหรับบำเพ็ญกุศลในวัดโพธิ์ชัย โดยทางวัดไม่ได้เสียค่าแรงเลยนะครับ  เพราะชาวบ้านเค้าช่วยกัน  แต่ก็น่าแปลกนะครับที่มองไปทั่วหมู่บ้าน  แทบไม่เห็นหนุ่มสาวเลย  มีแต่คนสูงวัยกับเด็ก  เพราะถ้าย้อนไปเมื่อสัก 20 ปีก่อนหน้า  งานลงแขกแบบนี้ส่วนใหญ่จะเป็นหนุ่มสาวนะครับ สังคมเปลี่ยนไปมากจริงๆครับ

ไหนๆก็มีโอกาสมาเยือนภูเรือ  ก็เลยถือโอกาสนำภาพสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งที่ได้ไปชมมาฝากด้วยครับ  นั่นคือห้วยกระทิง  ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำกลางหุบเขาที่มีความสวยงามเหลือเกิน มีแพสำหรับบริการนักท่องเที่ยวชื่นชมบรรยากาศแบบภูเขา ป่าไม้ และหมอก 

 

นี่แค่ส่วนหนึ่งของเมืองเลยเท่านั้นนะครับ  ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกมากมายที่ไม่มีโอกาสได้ไปเพราะเวลาไม่เอื้ออำนวย  โอกาสหน้าต้องกลับมาเยือนภูเรืออีกแน่ๆเลย-กำภู

คุณรัชนีย์ สุทธิธรรม เสื้อสีอะไร ครับ

Posted on 6/2/2008 at 13:26 by Anonymous
คุณรัชนีย์ สุทธิธรรม ไปทำบุญด้วย ไหม ครับ สวมเสื้อสีอะไร หรือ ครับ อยากเห็นหน้า ฟัง 95 ประจำครับ

การให้เกียรติ

Posted on 6/2/2008 at 15:52 by สปก
สวัสดีครับ คุณกำภู คุณรัชนี
ผมติดตามรายการเพลงลูกทุ่ง 95.0 ตอนเช้าทุกวันยอมรับจัดรายการได้ดีครับ ขอชมทั้งคู่เข้าคอกันดีครับ มีโอกาสติดตามคุณ กำภู ทางรายการ ข่าวข้นคนข่าว 21.30 ขอชมคุณ กำภู วางตัวเป็นกลางดี และให้เกียรติคนอื่น แต่ >>>>
อีก 2 คน นาย กนก , นาย ธีระ ต้องลดความยะโสแบบข้าเก่งคนเดียว ในการนำเสนอข่าวลงจะดี รวมทั้งการวางตัวแสดงออกทางสีหน้า ไม่เหมาะสมกับการทำสื่อ ควรมีการให้เกียรติ

ผู้บริโภคข่าว

น้องเล็กค่ะ

Posted on 6/2/2008 at 21:30 by Anonymous
เข้ามายืนยันค่ะว่าที่ภูเรือสถานที่ท่องเทียวสวยจริงๆและสิ่งที่ประทับใจมากที่สุดคือความมีน้ำใจของชาวภูเรือที่เราได้เข้าสัมผัสชาวบ้านที่นั่นน่ารักมากๆถ้ามีโกกาสเชิญชวนทุกท่านลองไปเทียวแถวภูเรือบ้างนะค่ะเพราะส่วนใหญ่เวลาพูดถึงจังหวัดเลยผู้คนจะรู้จักภูกระดึงกันอย่าลืมลองแวะสัมผัสบรรยายกาศแถวภูเรือกันนะค่ะแล้วคุณจะรู้สึกว่าที่นี่ของเค้าดีจริงๆๆ

Untitled Comment

Posted on 7/2/2008 at 16:57 by Anonymous
ผมตอบปัญหาในรายการคุณกำภูถูกและเจ้าหน้าที่ โทรมาถามที่อยู่ร่วมสองเดือนแล้วครับ ยังไม่ได้ของรางวัลเลย ไม่ได้ทวงนะครับ แต่สงสัยว่าผิดพลาดอะไรหรือเปล่าครับ

เรื่องรางวัล

Posted on 8/2/2008 at 10:09 by kamphu
เป็นรางวัลจากรายการไหนครับ จับเงินชนทอง หรือ ลูกทุ่งมหานครครับ ยังไงฝากเบอร์โทรศัพท์ไว้ได้มั้ยครับ จะได้ขอให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปอีกครั้ง ขอบคุณครับ-กำภู

Untitled Comment

Posted on 8/2/2008 at 10:27 by Anonymous
เป็นเรื่องราวที่ดีมากเลยครับ จ.เลย สวยงามจริง ๆ

ป.ล. ชอบคุณกำภูในการวางตัวรายการข่าวข้นฯมาก ๆ ครับ ดูเป็นกลางและมีวิญญาณของสื่อที่ดี

แต่อีกสองรายที่เหลือ กระโหนก และคิ้วหนา เมื่อไหร่สองคนนี้มันจะหายไปจากจอทีวีครับ???

อิ่มบุญค่ะ

Posted on 8/2/2008 at 10:47 by Anonymous
เห็นแล้วพลอยอิ่มบุญไปด้วย น่าเสียดายที่ไม่ได้ร่วมเดินทางไปด้วย ติดภาระกิจค่ะ

Freedom

Posted on 12/2/2008 at 11:30 by Anonymous
จดหมายเปิดผนึกถึงคุณจักรภพ เพ็ญแข
สิ่งที่ท้าทายที่สุดของคุณก็คือการทำลายวงจรอุบาทว์นี้เสีย
10 กุมภาพันธ์ 2551

เรียน คุณจักรภพ

การให้สัมภาษณ์ของคุณเมื่อเร็วๆ นี้ เกี่ยวกับการจัดระบบสื่อ ทำให้ผู้คนจำนวนมากรู้สึกเป็นห่วงว่า จุดประสงค์ที่แท้จริงของคุณคืออะไร? เหมือนกับว่าพวกเราได้กลับไปเห็นภาพเดิมๆ อีกครั้ง

อดีตที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่า นักการเมืองส่วนใหญ่ที่อยู่สถานะเช่นคุณ มักจะฉวยโอกาสทำให้คนที่ทำสื่อวิทยุโทรทัศน์ (Broadcast Journalists) เกรงกลัว เพื่อที่จะทำให้สื่อของรัฐ กลายเป็นเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่ออย่างไม่ละอายแก่ใจ

สิ่งที่เกิดขึ้นเสมอก็คือ รัฐมนตรีจะใช้ ‘มือที่มองไม่เห็น’ ปิดกั้นความเห็นของบรรดานักวิจารณ์และฝ่ายค้าน แต่ครั้งนี้ เดิมพันสูงกว่าที่ผ่านๆ มา เมื่อคุณส่งสัญญาณว่าจะเข้าไปแทรกแซงสถานีโทรทัศน์สาธารณะ Thai PBS ที่เพิ่งก่อตั้ง

ปลายปีที่แล้ว ตอนที่คุณยังอยู่อีกฝากหนึ่งทางการเมือง (นปก.-บก.) คุณก็ได้ระบายความขมขื่นใจต่อการที่ไม่ค่อยได้รับความเป็นธรรมจากสื่อวิทยุและโทรทัศน์ ซึ่งคุณเองก็รู้อยู่แก่ใจว่าในช่วงรัฐบาลที่แล้ว คนที่ทำงานทั้งกับกรมประชาสัมพันธ์ และ อสมท ต่างก็ต้องยอมละทิ้งความเป็นมืออาชีพ และยอมโอนอ่อนให้กับเสียงเรียกร้องต้องการของผู้มีอำนาจทางการเมือง ซึ่งก็เหมือนกับตอนที่พรรคไทยรักไทยมีอำนาจ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ ผมได้ไปช่วยฝึกอบรมผู้สื่อข่าว ทั้งของช่อง 9 และช่อง 11 ซึ่งเป็นโครงการที่บีบีซีให้การสนับสนุน ผู้ที่เข้าอบรมส่วนใหญ่สะท้อนว่าเป็นการยากที่จะทำงานให้ได้ตามหลักของการเป็นสื่อที่มุ่งมั่นรับใช้ประชาชน (Public service editorial code) อาทิ ความถูกต้อง ความเที่ยงธรรม ความเป็นกลาง และ ความยุติธรรม ทั้งนี้เนื่องมาจากอิทธิพลจาก ‘มือที่มองไม่เห็น’

สาเหตุที่ผมเขียนจดหมายฉบับนี้ขึ้นก็เพราะเห็นว่าครั้งหนึ่งคุณเคยเป็นสื่อมวลชนที่ประสบความสำเร็จ และตอนนี้คุณอยู่ในตำแหน่งที่จะสามารถสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการทำลายวงจรอุบาทว์นี้เสีย เพื่อที่จะปลดปล่อยสื่อวิทยุและโทรทัศน์ให้เป็นอิสระ คุณสามารถที่จะสร้างบรรทัดฐานใหม่ที่เป็นธรรมขึ้นมาได้ ด้วยการเปิดโอกาสให้ผู้นำฝ่ายค้านได้แสดงความคิดเห็น หลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้พูดออกอากาศไปแล้วทุกสัปดาห์ ซึ่งนี่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติทั่วไปของสื่อวิทยุโทรทัศน์ในประเทศที่เป็นประชาธิปไตยจริงๆ

สิ่งที่ท้าทายคุณอีกประการหนึ่งก็คือ การยอมให้หลักของการเป็นสื่อที่มุ่งมั่นรับใช้ประชาชนได้ฝังรากลึกลงไปในช่อง 9 และช่อง 11 และต่อต้านแรงกดดันต่าง ๆ ที่จะมาจากคณะรัฐมนตรีโดยที่พวกเขาจะใช้ ‘มือที่มองไม่เห็น’ ชี้นำข่าวและรายการที่เกี่ยวกับข่าว คุณควรจะปล่อยให้คนทำสื่อและผู้บริหารในแต่ละองค์กรได้ทำงานของเขาไปอย่างมืออาชีพ โดยไม่ต้องกลัวเกรงเสียงขู่ว่าจะตกงาน ผมได้เคยมอบคู่มือ หลักการทำงานของบีบีซี ให้กับ คุณปราโมช รัฐวินิจ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และคุณวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท

หากคุณแสดงท่าทีว่าจะไม่เข้าไปแทรกแซงทางการเมืองในองค์กรทั้งสอง จะเป็นการช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยในหมู่องค์กรที่เฝ้าติดตามการทำงานและเสรีภาพของสื่อในระดับสากลได้อย่างมาก

กระนั้น ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคุณก็คือ การต้านทานแรงกระตุ้นทั้งหลายที่จะเข้าไปแทรกแซงสถานีโทรทัศน์สาธารณะ หรือ Thai PBS การที่ประเทศไทยต้องประสบกับวิกฤตการณ์ทางการเมืองอย่างทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะสื่อมวลชนจำนวนมากสูญเสียความน่าเชื่อถือและความไว้เนื้อเชื่อใจจากประชาชน มีคำกล่าวที่ว่า “สื่อที่เลวย่อมให้กำเนิดการเมืองที่เลว” หรือหากจะกล่าวในทางกลับกันก็คงได้ Thai PBS มีต้นแบบมาจาก บีบีซี ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นสื่อที่เชื่อถือได้มากที่สุด ผมเชื่อว่าหลังจากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬในปี พ.ศ. 2535 หากประเทศไทยมีบริการโทรทัศน์สาธารณะเกิดขึ้นจริง ๆ เราอาจสามารถหลีกเลี่ยงการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2549 ได้

ผมยังเชื่อด้วยว่า คุณคือนักการเมืองที่น่านับถือและซื่อสัตย์ แต่คุณพร้อมสำหรับความท้าทายข้างต้นหรือยัง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตัวคุณ

ด้วยความเคารพ
สมชัย สุวรรณบรรณ
เอสเซกซ์ ประเทศอังกฤษ
Email: somchaiuk@googlemail.com

เห็นด้วย 2 ประการ

Posted on 20/2/2008 at 13:09 by Anonymous
1. เห็นด้วยกับคุณกำภู เรื่อง เสนอให้มหาวิทยาลัยสงฆ์การส่งพระไปปฏิบัติธรรม และเผยแผ่ธรรมะตามวัดต่างๆ ทั่วประเทศ
2. เห็นด้วยที่จะให้มีสื่อที่ปลอดจากอคติทางการเมืองอย่างสิ้นเชิง ขอให้ความหวังนี้บรรลุทีเถอะ

คุยเฟื่องเรื่อง ม.ศ.

Posted on 25/2/2008 at 09:15 by วิชาญ ตลิ่งชัน
..สวัสดีครับคุณ กำภูฯ และคุณรัชนี เมื่อเช้า ( 25 ก.พ.51 )ผมได้ยินคุณพูดถึง การเรียนสมัยที่ยังมี ม.ศ.1 - ม.ศ.3 และก็ ม.ศ.4 ถึง ม.ศ.5 ทำให้ระลึกนึถถึงวิธีการเรียนการสอนตอนนั้น สมัยก่อน การเรียนเขาแบ่งเป็น 7 - 3 -2 คือมีถึง ป.7 และเรียน ม.ศ.1 ถึง ม.ศ.3 ห้วงนึง ใครจะออกตอน ป.๗ ก็ได้ หรือพอมีอันจะกินหน่อยก็ เรียนถึง ม.ศ.3 แล้วไปเรียนต่อ สายอาชีพ เช่นพาณิชย์ หรือ ช่างต่างๆ ส่วนถ้าใครคิดจะเรียนต่อถึงระดับ มหาวิทยาลัยก็ต่อ ม.ศ.4-5 เมื่อจบ ม.ศ.5 ก็เอ็นทร้านซ์ เข้ามหาวิทยาลัยได้เลย
----- ปี 2523 จะเป็นปีที่มี ม.ศ.3 รุ่นสุดท้าย / การศึกษากลับมาใช้ แบบ 6 - 3- 3 เป็นการเรียนขั้นประถมศึกษา ป.1 ถึง ป.6 และต่อ ม.1 ถึง ม.3 /....ใครวางแผนว่าจะเข้ามหาวิทยาลัย ก็จะเรียนต่อ ม.4 - ม.6
.......ผมมีข้อมูลมาในลักษณะนี้ คุณกำภู คงจะเดาออกว่า ผมเรียนมา แบบไหนนะครับ เหอ ๆ / แต่ถึงอย่างไร ผมก็เรียนทันคุณ รัชนี นะครับเลยจบ จากสถาบันเดียวกันมาเนี่ยครับ ย่าน บางกะปิ นะครับ
....วิชาญ ตลิ่งชัน

แฟนประจำ

Posted on 2/3/2008 at 22:17 by นิตา
สวัสดีค่ะ

เป็นแฟนรายการใหม่ค่ะเพิ่งจะได้ฟังเมื่อไม่นานนี้เอง... มีอยู่วันหนึ่งตอนเช้าไปทำงานสาย เลยนั่งรถแท๊กซี่ ในรถเขาเปิด
ฟังรายการพี่ ก็เลยได้นั่งฟังไปกับเขาด้วย พี่ๆจัดรายการสนุกดีและมีสาระด้วย ตอนนี้ฟังรายการพี่โจ้ทุกเช้าเลย และสมัครเป็นสมาชิก มหานครคลับแล้ว ไปสมัครที่รามฯ ดีใจมากได้คุยและถ่ายรูปกับพี่ทั้งสอง กันเองดีค่ะ

ดีใจมากที่ได้รู้จักค่ะ

แค่สงสัยว่า ใช้ NGV แต่ขอขึ้นราคาค่าโดยสารเพราะน้ำมันแพง

Posted on 14/3/2008 at 08:12 by พ่อน้องซูโม่
เมื่อเช้า (14 มี.ค.) คุณอ่านข่าวรถร่วม ขสมก. ขอขึ้นค่าโดยสาร 1.50 บาทจาก 8.50 บาท เป็น 10 บาท โดยอ้างสาเหตุจากราคาน้ำมัน
เท่าที่ทราบ (อาจผิดก็ได้) รถร่วมทั้งรถร้อนและรถเย็นส่วนมากใช้ NGV กันเกือบหมดแล้วไม่ใช่หรือครับ แล้วราคาน้ำมันไปเกี่ยวอะไรด้วย เมื่อเช้าก็โทรเข้าไป น้องผู้หญิงรับสาย ไม่ทราบว่า ได้มีการแจ้งข้อมูลไหม

ฝากอีกเรื่อง เวลามี comment แล้วโทรเข้าไปหลังไมค์ ไม่ทราบว่า คนรับสายได้บอกให้ทราบทุกครั้งไหม เพราะเคยโทรเข้าไปให้ข้อมูลหลายๆ ครั้ง แต่ไม่ได้รับการตอบรับหน้าไมค์ ขอย้ำว่า ไม่ได้อยากมีชื่อออกอากาศหรอกนะครับ เพียงแต่เชื่อว่า เรื่องที่โทรเข้าไปน่าจะมีความสำคัญ ไม่งันไม่มานั่งกดโทรหาหรอกครับ โทรติดยากมาก


อ้อ ขออีกนิดว่า ข่าวที่เลือกมาอ่าน ขอความกรุณาหลีกเลี่ยงข่าวที่มันหวาดเสียวมากๆ ประเภทเลือดท่วมลำโพง หรือวาบหวิวเกินขนาดบ้างก็ดี คือเข้าใจว่า คงไม่ต้องบรรยายภาพเหตุการณ์จนละเอียดเหมือนอยู่ร่วมในเหตุการณ์นั้นๆ ก็ได้เพราะมีเด็กๆ ฟังรายการอยู่มากนะครับ
ขี้เกียจตอบคำถามลูกว่าอาโจ้พูดเรื่องอะไร

(ปล.หากจะตอบเป็นการส่วนตัว ติดต่อผ่านคุณบากบั่นฯ ก็ได้นะครับ)

สามเหลี่ยมเบอร์มิวดาร์

Posted on 26/3/2008 at 07:37 by วิชาญ ตลิ่งชัน
..สวัสดีเช้าวันพุธที่ 26 มีนาคม 2551 คุณกำภูฯ และคุณรัชนีฯ ที่แฟนเยอะทั่วประเทศ ทำบุญมาด้วยอะไร ให้คนรู้จักและรักมากมายขนาดนี้ !!
....ได้ยินคุณเสนอข่าวมา ในเรื่อง สามเหลี่ยมเบอร์มิวดาร์ และเรื่องของ มนุษย์นอกโลก ...เลยขอเข้ามาร่วมวงเสวนาด้วยคนนะครับ ......ผมจบ วิทยาศาสตร์มา และศึกษาภูมิศาสตร์ มาบ้าง ส่วนดาราศาสต์ และโหราศาสตร์ ไม่ค่อยถนัดนัก
.....สามเหลี่ยมเมอร์บิวดาร์ อยู่ไกลออกไปจาก แหลมฟอริด้า สหรัฐอเมริกา กี่กิโลฯ ผมจำไม่ได้ แต่ยังไม่มีคำตอบ และการยืนยันที่แน่ชัด ว่ามันเกิดจากอะไรที่ เรือ หรือ เครื่องบินที่บินผ่าน บริเวณสามเหลี่ยมนี้ แล้ว สัญญาณการติดต่อกับสถานีภาคพื้นดินจะหายไป และติดต่อไม่ได้ และหายไปเลยทั้งเรือ หรือเครื่องบินนั้น บางองค์กรแจ้งว่าเป็นแนวของแม่เหล็กโลก บางส่วนก็บอกว่าน่าจะเป็นแหล่งที่ทำการของมนุษย์นอกโลก แตก็ยังไม่มีองค์กรใดยืนยันเป็นที่แน่ชัด ครับ .../
....ส่วน เรื่องของมนุษย์ต่างดาว หรือมนุษย์นอกโลก ..ในคำตอบที่ว่า จะมี หรือ ไม่มี นั้น ตามความเป็นไปได้ และหลักทางภูมิศาสตร์ น้ำหนักของคำว่า "มี" น่าจะมีน้ำหนัก เพียงแต่เรายังไม่เจอ "เอกภพ" นั้นเท่านั้น เพราะ....เรามีคำยืนยันแล้วหรือว่า ในจักรภพ (ไม่ใช่เพ็ญแขนะครับ ) นี้ มีจักรวารของ ดวงอาทิตย์และดาวเคราะห์บริวารอีก 9 ดวงเท่านี้หรือ ??? มันอาจจะมีดาวฤกษ์ ที่ใหญ่เท่าดวงอาทิตย์ หรือใหญ่กว่า หรือเล็กกว่า ก็ได้ แล้วมี ดาวบริวารที่อยู่ห่างในระยะที่ อุณหภูมิ และอากาศ "มีความพอดี" ให้สิ่งมีชีวิตเกิดขึ้นได้ แล้วมีสิ่งมีชีวิตเกิดขึ้น บนดาวเคราะห์ดวงนั้น และจักรภพนั้นอาจเกิดก่อน จักรภพ ของเรา ซึ่งเขาอาจมีวิวัฒนาการที่เจริญกว่าเราเป็นร้อย เป็นพันปี สิ่งอุปกรณ์หรือพลังงานของเขาอาจจะสามารถ มาถึงโลกเราได้ แต่พลังงาน ของเรา เพียงไปได้แค่ ดวงจันทร์ และดาวอังคาร เท่านั้น ผมเลยคิดว่าสนับสนุน ว่าน่าจะมี จักรภพอื่น นอกจากนี้อีกน่ะครับ ....เล่าสู่กันฟังครับ
......ขอแสดงความนับถือ ครับ

Last Page | Page 1 of 17 | Next Page

Links

- Home
- My Profile
- Archives
MCOT Public Company Limited. All rights Reserved.2004
Contact Us Tel:02-201-6000 webmaster@mcot.net Tel: 02-201-6145
Powered by Computer Department of MCOT.